เดินทางจากกทม.ไปได้ทั้งรถเมล์ รถตู้ และรถส่วนตัว
ส่วนตัวเจอปัญหากับรถติดในกรุงเทพฯเลยอยากจะออกไปนอกเมือง ได้ไปเจอนิคมนี้ก็มีที่อยู่อาศัยภายในนิคมเลย สามารถเดินไปกลับที่ทำงานกับหอได้เลย แต่ก็ยังมีรถรับส่งของบริษัทบริการด้วยเพราะเดินเข้าไปในบริษัทไกล
รถติด
ตั้งแต่อยู่มาก็เจอปัญหารถติดตอนเข้างานและเลิกงาน คนจะออกันเข้าออกนิคม
ตอนเข้างานก็รถเยอะตั้งแต่ก่อนเจ็ดโมงเช้า แบบติดกันอยู่ยาวตั้งแต่แถบเลยม.ธรรมศาสตร์รังสิตมาหน่อย เพราะต้องออกมาจากเลนหลัก เข้าเลนเล็กฝั่งซ้ายก่อนเข้านิคมนานเหมือนกัน
และขาออกเลิกงานยังมีปัญหารถติดก่อนเลี้ยวกลับไปฝั่งขาเข้ากทม. ที่เป็นคอขวดตรงสะพานเลี้ยวกลับแถวม.วลัยฯ แต่ตอนนี้มีการสร้างสะพานให้สามารถเลี้ยวกลับได้จากทางออกนิคมเลย
ซึ่งการก่อสร้างก็ทำให้รถติด และทางเข้าตรงระหว่างโลตัสและบิ๊กซีแคบ แถมมีเวลากำหนด อย่างหลังเลิกงานก็ให้รถออกได้อย่างเดียว บางทีถ้าเลยจากทางเข้าตรงพระพรหมมาก็เลี้ยวเข้าไปในบิ๊กซีเลยแล้วค่อยออกหลังบิ๊กซีเข้านิคม
เลี้ยวกลับ
เลี้ยวกลับมีทางให้เลี้ยวกลับแถวม.วลัยฯ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีตลาดโรงเกลืออยู่ตรงสะพานเลี้ยวกลับพอดี
แต่เลยไปหน่อยก็มีทางเลี้ยวกลับซึ่งถ้าไม่ชินก็จะงงว่าจะออกทางไหน
หลังจากที่ผ่านไปทางประตูน้ำพระอินทร์แล้ว จากทางหลักจะมีทางให้ออกซ้าย มีแยกทางซ้ายให้ขึ้นสะพานไปอยุธยา แต่ที่เลี้ยวกลับอันนี้จะไม่ขึ้นสะพานนั้น ตรงต่อไปอีกหน่อยจะเลี้ยวโค้งขวา ไปทางที่จะไปสระบุรี แต่โค้งขวาไปหน่อยเดียวก็จะต้องเลี้ยวซ้ายไปเข้าซอยซึ่งจะไปสะพานเลี้ยวกลับอีกที
รถใหญ่เขาจะให้เลี้ยวกลับทางนี้ตอนช่วงเลิกงาน แต่ถึงยังไงรถก็ยังติดตรงสะพานกลับรถแถวม.วลัยฯอยู่ดี รอเลี้ยวกลับนี่ก็รอครึ่งชั่วโมง-ชั่วโมงนึงก็มีแล้วแต่ความแน่นของรถ
แต่ถ้ารถไม่แน่นก็สิบนาที บางที ทุ่ม สองทุ่มถ้าเป็นติดช่วงวันหยุดยาวรถก็ยังแน่นอยู่หน้านิคม
(เห็นว่าพอมีสะพานกลับรถออกจากนิคมเลยเรื่องรถติดจะเบาลงมากว่าแต่ก่อน)
ระยะเวลาเดินทางขากลับ
ช่วงปกติถ้าเลิกงานห้าโมงเย็น ออกตอนห้าโมงยี่สิบ จะไปอนุเสาวรีย์ชัย ก็จะถึงประมาณหนึ่งทุ่มกว่า
ถ้ารถติดก็สองทุ่มกว่า
ถ้าวันเสาร์ก็เร็วหน่อย ไปถึงอนุเสาวรีย์ไม่ถึงหกโมงครึ่งก็มี
ถ้าไปฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ก็จะไปถึงประมาณหกโมงเย็นถึงหกโมงครึ่ง
รถสาธารณะ
ขาไป(จากกทม.)
ขึ้นรถตู้ไปนวนคร หรือไปอยุธยาแล้วขอลงนวนคร ขึ้นจากอนุเสาวรีย์ได้ แต่ก่อนคิวจะมีอยู่ตรงร้านพงหลี คิวอยุธยาก็อยู่แถวๆแยกนั้น (แถบแยกที่ใกล้เซ็นเตอร์วันที่เคยไฟไหม้ไป)
รถตู้ไปนวนครประมาณ 50-60 บาท รถไปนวนครโดยตรงก็หมดประมาณสองทุ่ม
ถ้าไปตอนเช้ารถที่ไปอยุธยาจะออกถี่กว่า คนเต็มเร็วกว่าเยอะ
ถ้ารถไม่ติดก็ใช้เวลาไปไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง
รถเมล์ขึ้นพวกสายที่ไปแถบรังสิตหรือธรรมศาสตร์รังสิต ถ้าสาย 29จะมีเลี้ยวซ้ายไปก่อนถึงหน้าฟิวเจอร์ต้องเดินข้ามถนนไปที่ขึ้นรถ
ถ้าลงตรงหน้าฟิวเจอร์ (ฝั่งตรงข้ามฟิวเจอร์)ก็จะมีรถตู้พวกที่ไปอยุธยาซึ่งถ้าไปนวนครก็อาจจะอาศัยไปได้ ประมาณ 15 บาท
บางครั้งก็จะเจอรถตู้ไม่รับ ไม่มีรถไปบ้างเหมือนกัน
ก็จะไปขึ้นรถเมล์ 338 ที่อยู่ไม่ไกลกัน ประมาณ 11 บาท ขึ้นประตูหน้ารถ และลงตรงประตูกลางรถ มีที่กั้นสำหรับเช็คจำนวนผู้โดยสาร รถ 338 จะตรงไปเรื่อยๆ ผ่านหน้านิคมนวนครจะมีคนลงเยอะ
และรถเมล์สาย 338 ก็จะหมดประมาณสองทุ่ม ถ้ารถหมดก็อาจขึ้นรถตู้หรือขึ้นรถสองแถวที่จอดหน้ารถเมล์
แต่สองแถวจะรอจนคนยืนเต็มถึงออกแล้วมีอีกคันมาจอดรอคนต่อ ไปถึงนวนคร 20 บาท
สองแถวที่จะไปนวนครจะมีเวลาประมาณหลังรถเมล์หมด สองแถวที่มีก่อนหน้านั้นจะไม่ไปถึงหน้านวนคร และสองแถวจะช้ากว่ารถตู้
ถ้านั่งรถเมล์จากในกทม.แล้วไปต่อรถที่ฟิวเจอร์บางทีก็สองสามชั่วโมงกว่าจะไปถึงนวนคร
ขากลับ
รถตู้ออกจากนวนคร ขึ้นแถวๆหน้าเซเว่นหน้านิคม (หน้าเมือง) เซเว่นฝั่งซ้ายของรพ.นวนคร ถ้าหันหน้าเข้ารพ.
หรือฝั่งตรงข้ามนิคม เดินข้ามสะพานลอยไปแล้วเดินไปอีกหน่อยก็จะมีรถเมล์ 338 จอดรอ ด้านหน้ารถเมล์ก็จะมีพวกรถตู้ที่นั่งไปลงฟิวเจอร์ รังสิตได้
หรือพวกรถบขส.ก็มีที่ไปถึงหมอชิต
เดินทางภายในนิคม
รถซูบารุ หรือสองแถวเล็ก สิบบาท เข้าซอยไปถึงในหมู่บ้านไทยธานีลึกๆ
มีจุดขึ้นสองจุด ช่วงก่อนทุ่มนึงรถจะไปจอดตรงหัวมุมแถบใกล้เจเวนิว ส่วนหลังทุ่มนึงไปก็จะไปจอดแถวหน้าเซเว่นใกล้รพ.นวนคร
เพราะก่อนทุ่มนึงตรงหน้าเซเว่นจะเป็นรถซูบารุที่เข้าไปแถวแฟลต-วิลล่า คือจะเลี้ยวขวาตรงแยกแอ๊บบลูมเข้าไม่ถึงไทยธานี ซึ่งอันนี้จะมีคนขึ้นไม่เยอะ ถ้าจะเข้าไปตรงแฟลต-วิลล่า จะต้องรอคนเต็มนาน บางทีก็ไม่มีคนรถก็จะออกตามเวลาก็เป็นชั่วโมง
(2020 อัพเดต รถซูบารุเหลือแค่คันที่เข้าไทยธานี)
วินมอเตอร์ไซค์ก็มีทั้งตรงแถวหน้าห้างเจเวนิวแถบพระพรหม และแถบใกล้โลตัสก็มี
รับคนไปทางเดียวกันสองคนไปทีเดียว ให้ซ้อนสามแต่คิดเงินแยกต่อหัวเอาเปรียบผู้บริโภค
โดยเฉพาะช่วงเข้างานจะไม่รับผู้โดยสารคนเดียว จะรอจนกว่ามีอีกคนมาถึงจะยอมไป
(วินมอเตอร์ไซค์นี่ก็เจอตั้งแต่วันไปสัมภาษณ์งาน นั่งแค่นิดเดียวคิดยี่สิบ จากนั้นก็เลยไม่ค่อยขึ้น
เคยขึ้นจากหน้าเมืองเข้าไปแถวแฟลต-วิลล่า ก็ประมาณสิบห้าบาท ก็นึกในใจว่าวันแรกนี่เจอยี่สิบเพราะเห็นเพิ่งมาใหม่รึเปล่าไม่รู้ แต่เดี๋ยวนี้น้องที่อยู่มาเป็นปีก็เจอยี่สิบเหมือนกันทั้งที่น้ำมันก็ราคาลง)
บางทีตอนช่วงเลิกงานก็จะเห็นตำรวจมายืนตรงถนนระหว่างโลตัส-บิ๊กซีจับคนไม่สวมหมวกกันน๊อคหรือรถยนต์กรณีขับออกนอกเลนทำให้รถสวนไม่ได้
เรื่องน้ำท่วมในนิคมก็พอมีตอนฝนตกหนัก ถ้าเข้าไปส่วนลึกๆ หรือที่เป็นซอยรถเล็กลำบาก
(เคยช่วงฝนตกหนักๆ รถเก๋งเข้าไปซอยแถวหลังโลตัสน้ำท่วมแบบแทบจะวิ่งไม่ได้)
ถ้าขับรถเข้านิคมลูกระนาดในนิคมอันใหญ่ต้องคอยสังเกตตลอด
และแถบไทยธานีก็หาที่จอดรถลำบาก บางหอก็มีที่จอดให้ เก็บตังค์ค่าจอด
มีที่รับฝากรถเก็บตังค์รายเดือนอยู่เหมือนกัน
ตามโรงงานบางทีก็มีที่จอดรถให้น้อยแย่งกันไม่พอจอด
จอดรถในโลตัส บิ๊กซีไม่เก็บค่าจอด
รถแท็กซี่ก็ได้ยินข่าวตั้งแต่สมัยก่อนว่ามีเรื่องกับพวกวิน ถ้าไปรับผู้โดยสารออกจากนิคมก็อาจจะโดน แต่ก็ไม่เคยนั่งแท็กซี่ออกจากนิคม นั่งแต่สองแถวหรือวิน แต่แท็กซี่ที่จอดรอผู้โดยสารแถวหน้านิคม ถ้าจะนั่งเข้านิคม เคยเจอคิดหกสิบบาท ไม่เปิดมิเตอร์ บางทีนั่งบขส.มาถึงหน้านวนครตอนตีสามตีสี่เลยจะนั่งแท็กซี่เข้าไป เจออย่างนี้บางทีก็เซ็ง เพื่อนบางคนก็ไปยืนรอแท็กซี่ที่วิ่งผ่านไป แบบไม่ได้มาจอดรอประจำ อันนั้นอาจจะเจอที่เปิดมิเตอร์ปกติ
ถ้าจะนั่งแท็กซี่จากฟิวเจอร์เข้านวนครก็อาจจะประมาณร้อยยี่สิบ
อัพเดต 14 พ.ย. 2557
พอดีอาทิตย์นี้ได้ไปทำงานอยุธยาเลยผ่านนวนครเห็นสะพานกลับรถที่ออกจากในนวนครกลับรถไปฝั่งเข้ากรุงเทพได้เลยมีรถวิ่งแล้ว เลยไปลองขึ้นดู คงลดปัญหารถติดตอนจะออกไปรอเลี้ยวกลับได้ ว่าแต่เขาว่าไม่ให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง เห็นว่าเปิดมาประมาณเดือนนึงแล้ว
และก็มีการทำทางตรงทางกั้นระหว่างทางหลักกับทางคู่ขนานแถวโตโยต้าชัวร์ ก่อนจะถึงทางเข้านวนครนิดนึง ทำให้รถไปออๆกันตรงนั้น บวกกับที่เปิดทางให้รถจากทางหลักออกมาทางคู่ขนานตรงนั้นด้วย เลยติด
มี.ค.2558
ผ่านไปแถวนวนครอีกครั้งเห็นว่าไม่มีการทำทางก่อสร้างอะไรแล้ว ทางแยกจากทางหลักไปเข้าซ้ายก่อนเข้านวนครมีทำเพิ่มขึ้นมา แต่ยังไม่ได้มีโอกาสผ่านไปดูสภาพรถช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน
มิ.ย.2558
ไปทำงานในนวนคร เลยได้ลองสะพานกลับรถ ทำให้เวลารอกลับรถลดลงไปเยอะมาก
วันนึงออกจากนวนครตอนหกโมงเย็น (แวะโลตัสก่อนเลยออกจากหลังโลตัสหกโมง) ไม่ถึงห้านาทีก็ขึ้นสะพานกลับรถได้เลย และพอดีเผลอขึ้นโทลเวย์แล้วเลยด่านดอนเมือง (ขึ้นก่อนฟิวลงดอนเมืองมันไม่เก็บค่าผ่านทาง) โดนค่าทางด่วนไปร้อยนึงแต่ลงทางด่วนมาถึงแถวอนุเสาวรีย์ได้ตอนหกโมงครึ่ง
รับคนไปทางเดียวกันสองคนไปทีเดียว ให้ซ้อนสามแต่คิดเงินแยกต่อหัวเอาเปรียบผู้บริโภค
โดยเฉพาะช่วงเข้างานจะไม่รับผู้โดยสารคนเดียว จะรอจนกว่ามีอีกคนมาถึงจะยอมไป
(วินมอเตอร์ไซค์นี่ก็เจอตั้งแต่วันไปสัมภาษณ์งาน นั่งแค่นิดเดียวคิดยี่สิบ จากนั้นก็เลยไม่ค่อยขึ้น
เคยขึ้นจากหน้าเมืองเข้าไปแถวแฟลต-วิลล่า ก็ประมาณสิบห้าบาท ก็นึกในใจว่าวันแรกนี่เจอยี่สิบเพราะเห็นเพิ่งมาใหม่รึเปล่าไม่รู้ แต่เดี๋ยวนี้น้องที่อยู่มาเป็นปีก็เจอยี่สิบเหมือนกันทั้งที่น้ำมันก็ราคาลง)
บางทีตอนช่วงเลิกงานก็จะเห็นตำรวจมายืนตรงถนนระหว่างโลตัส-บิ๊กซีจับคนไม่สวมหมวกกันน๊อคหรือรถยนต์กรณีขับออกนอกเลนทำให้รถสวนไม่ได้
เรื่องน้ำท่วมในนิคมก็พอมีตอนฝนตกหนัก ถ้าเข้าไปส่วนลึกๆ หรือที่เป็นซอยรถเล็กลำบาก
(เคยช่วงฝนตกหนักๆ รถเก๋งเข้าไปซอยแถวหลังโลตัสน้ำท่วมแบบแทบจะวิ่งไม่ได้)
ถ้าขับรถเข้านิคมลูกระนาดในนิคมอันใหญ่ต้องคอยสังเกตตลอด
และแถบไทยธานีก็หาที่จอดรถลำบาก บางหอก็มีที่จอดให้ เก็บตังค์ค่าจอด
มีที่รับฝากรถเก็บตังค์รายเดือนอยู่เหมือนกัน
ตามโรงงานบางทีก็มีที่จอดรถให้น้อยแย่งกันไม่พอจอด
จอดรถในโลตัส บิ๊กซีไม่เก็บค่าจอด
รถแท็กซี่ก็ได้ยินข่าวตั้งแต่สมัยก่อนว่ามีเรื่องกับพวกวิน ถ้าไปรับผู้โดยสารออกจากนิคมก็อาจจะโดน แต่ก็ไม่เคยนั่งแท็กซี่ออกจากนิคม นั่งแต่สองแถวหรือวิน แต่แท็กซี่ที่จอดรอผู้โดยสารแถวหน้านิคม ถ้าจะนั่งเข้านิคม เคยเจอคิดหกสิบบาท ไม่เปิดมิเตอร์ บางทีนั่งบขส.มาถึงหน้านวนครตอนตีสามตีสี่เลยจะนั่งแท็กซี่เข้าไป เจออย่างนี้บางทีก็เซ็ง เพื่อนบางคนก็ไปยืนรอแท็กซี่ที่วิ่งผ่านไป แบบไม่ได้มาจอดรอประจำ อันนั้นอาจจะเจอที่เปิดมิเตอร์ปกติ
ถ้าจะนั่งแท็กซี่จากฟิวเจอร์เข้านวนครก็อาจจะประมาณร้อยยี่สิบ
อัพเดต 14 พ.ย. 2557
พอดีอาทิตย์นี้ได้ไปทำงานอยุธยาเลยผ่านนวนครเห็นสะพานกลับรถที่ออกจากในนวนครกลับรถไปฝั่งเข้ากรุงเทพได้เลยมีรถวิ่งแล้ว เลยไปลองขึ้นดู คงลดปัญหารถติดตอนจะออกไปรอเลี้ยวกลับได้ ว่าแต่เขาว่าไม่ให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง เห็นว่าเปิดมาประมาณเดือนนึงแล้ว
และก็มีการทำทางตรงทางกั้นระหว่างทางหลักกับทางคู่ขนานแถวโตโยต้าชัวร์ ก่อนจะถึงทางเข้านวนครนิดนึง ทำให้รถไปออๆกันตรงนั้น บวกกับที่เปิดทางให้รถจากทางหลักออกมาทางคู่ขนานตรงนั้นด้วย เลยติด
มี.ค.2558
ผ่านไปแถวนวนครอีกครั้งเห็นว่าไม่มีการทำทางก่อสร้างอะไรแล้ว ทางแยกจากทางหลักไปเข้าซ้ายก่อนเข้านวนครมีทำเพิ่มขึ้นมา แต่ยังไม่ได้มีโอกาสผ่านไปดูสภาพรถช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน
มิ.ย.2558
ไปทำงานในนวนคร เลยได้ลองสะพานกลับรถ ทำให้เวลารอกลับรถลดลงไปเยอะมาก
วันนึงออกจากนวนครตอนหกโมงเย็น (แวะโลตัสก่อนเลยออกจากหลังโลตัสหกโมง) ไม่ถึงห้านาทีก็ขึ้นสะพานกลับรถได้เลย และพอดีเผลอขึ้นโทลเวย์แล้วเลยด่านดอนเมือง (ขึ้นก่อนฟิวลงดอนเมืองมันไม่เก็บค่าผ่านทาง) โดนค่าทางด่วนไปร้อยนึงแต่ลงทางด่วนมาถึงแถวอนุเสาวรีย์ได้ตอนหกโมงครึ่ง
เคยลองๆไปเดินๆดูแถวอนุสาวรีย์ ก็เห็นรถตู้ไปนวนครยังจอดอยู่แถวๆเดิม ใกล้ๆกับรถตู้ที่ไปธรรมศาสตร์รังสิตด้วย
เห็นเดี๋ยวนี้มีชื่อเรียกแต่ละฝั่งเป็นชื่อเกาะ จะอยู่ตรงที่ชื่อเกาะพญาไท
แผนที่รถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยมีคนลงไว้ใน pantip
https://m.pantip.com/topic/34841775?
เห็นเดี๋ยวนี้มีชื่อเรียกแต่ละฝั่งเป็นชื่อเกาะ จะอยู่ตรงที่ชื่อเกาะพญาไท
แผนที่รถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยมีคนลงไว้ใน pantip
https://m.pantip.com/topic/34841775?
อัพเดต ปี 2018
ได้ผ่านไปอีกครั้งตอนช่วงเลิกงาน
เจอรถติดรอกลับรถก่อนถึงสะพานกลับรถตรงระหว่างบิ๊กซีกับโลตัส
เจอว่ามีรถตู้ที่เขียนเบอร์338ด้วย
2020
รถตู้หน้านิคมเข้ากทม.ยังมีเหมือนเดิม จอดหน้านิคม ใกล้ๆสะพานลอย
ออกประมาณทุกหนึ่งชั่วโมง ไปกลับรถตรงสะพานกลับรถตรงระหว่าบิ๊กซีกับโลตัส
รถซูบารุเข้าแฟลตไม่มีแล้ว เหลือแต่ที่เข้าไทยธานี และรอนาน
มิ.ย. 2023
มีการทำทางตรงถนนใหญ่ตั้งแต่แถวหน้าบิ๊กซีไปหน่อยมีการกั้นเลนถนนเส้นหลักไปหนึ่งเลน(ซ้าย)
หลังจากช่วงที่น้ำท่วมใหม่ๆคนยังน้อยแต่ 2022 มีช่วงที่ออกจากอยุธยาผ่านหน้านิคมบ่อยทั้งเช้าเย็นอยู่หลายเดือน ช่วงเช้าต้องรีบออกประมาณผ่านหน้านิคมไม่เกินหกโมงครึ่ง ผ่านถนนเส้นหลักจะยังไม่ติด หลังหกโมงสี่สิบแถวทางเข้านิคมก็จะติด
ช่วงหน้าฝนที่คนเอารถออกมาเยอะจะติดช่วงเย็นหนักมากยาวไปถึงแถวธรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ
2024
เข้าไปนวนครบ้างแต่เข้าไปหลังเวลาช่วงพีคเลยไม่เจอสภาพรถติดช่วงเช้า แต่ออกมาก่อนห้าโมงก็มีรถติดช่วงเย็น เพราะมีบริษัทที่เลิกก่อนห้าโมงเหมือนกันเลยจะมีคิวรอขึ้นสะพานกลับรถ
มีประโยชน์มากๆคับ
ตอบลบขอบคุณคับ
มีประโยชน์มากค่ะขอบคุณนะคะ
ตอบลบน่ารักมากเลยคนที่มีจิตคิดจะให้ มีประโยชน์มากค่ะ
ตอบลบ